Các cơ quan và đơn vị nhà nước đang đẩy mạnh việc sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý các thủ tục hành chính. Mục tiêu đến năm 2025 tất cả các văn bản, tài liệu và các giao dịch của các cơ quan hành chính nhà nước sẽ được thực hiện trên môi trường điện tử
1. Dịch vụ hành chính công trực tuyến.
Dịch vụ hành chính công trực tuyến là những dịch vụ có liên quan đến các hoạt động thực thi của pháp luật không có mục đích lợi nhuận. Được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân dưới hình thức là các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong những lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý.
Mỗi một dịch vụ hành chính công trực tuyến được gắn liền với một tủ tục hành chính để giải quyết một công việc hoàn chỉnh có liên quan đến tổ chức, các nhân.
2. Dịch vụ công trực tuyến
Dịch vụ công trực tuyến là bao gồm dịch vụ công hành chính trực tuyến và những dịch vụ khác của các cơ quan nhà nước cung cấp cho các tổ chức, cá nhân dựa trên mạng internet.
Dịch vụ công trực tuyến có mấy cấp độ? Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ tương ứng với mỗi dịch vụ khác nhau:
a. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là dịch vụ đảm bảo cho sự cung cấp đầy đủ các thông tin về những thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan đến những quy định về thủ tục hành chính đó
b. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 là bao gồm dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 cho phép người dân tải các mẫu văn bản về để khai báo và hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Các hồ sơ đó sau khi hoàn thiện sẽ được gửi trực tuyến đến các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước cung cấp dịch vụ.
c. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là bao gồm dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, cho phép người dân điền và gửi các mẫu văn bản trực tuyến đến các cơ quan, tổ chức nhà nước cung cấp dịch vụ. Trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ, các giao dịch sẽ được thực hiện trên môi trường mạng internet. Người dân sẽ nhận kết quả và thanh toán lệ phí nếu có trực tiếp tại cơ quan và tổ chức nhà nước cung cấp dịch vụ.
d. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là bao gồm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, cho phép người dân thanh toán trực tuyến lệ phí nếu có. Việc trả kết quả cho người dân sẽ được trả trực tuyến hoặc gửi trực tiếp qua đường bưu điện cho người dân.
Qua đó, với việc triển khai dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và dịch vụ công trực tuyến mức 4 người dân và doanh nghiệp có thể làm việc với các cơ quan hành chính nhà nước ở mọi nơi, mọi lúc chỉ cần có kết nối internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ sẽ được thực hiện trên môi trường mạng. Người dân chỉ cần đến duy nhất 1 lần để nhận kết quả và thanh toán lệ phí tại cơ quan cung cấp dịch vụ.
II. ƯU ĐIỂM CỦA DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Việc áp dụng các dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp các đơn vị, cơ quan nhà nước giảm thiểu được các áp lực công việc, giải quyết được các công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Qua đó, người dân có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí đăng ký, làm các thủ tục hành chính. Đặc biệt việc áp dụng các dịch vụ công trực tuyến sẽ tránh được những tệ nạn tham nhũng, quan liêu từ những cán bộ công quyền.
III. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Để tập trung đẩy mạnh được các cải cách hành chính và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo việc rút ngắn được các quy trình xử lý, thời gian và chi phí thực hiện các thủ tục hành chính thì cần phải triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng của dịch vụ công trực tuyến:
- Các đơn vị, cơ quan nhà nước phải tập trung đẩy mạnh, đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, nhất là trong công việc giải quyết các thủ tục hành chính, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến đối với những lĩnh vực có liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Từng bước triển khai các hệ thống thông tin quốc gia về việc quản lý dân cư, đất đai, doanh nghiệp và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện các chứng từ, hồ sơ điện tử.
- Triển khai việc thuê các doanh nghiệp về công nghệ thông tin để thực hiện các dịch vụ về phần cứng, phần mềm, giải pháp...để tất cả các cơ quan nhà nước có thể cung cấp được các dịch vụ công trực tuyến.
- Nâng cấp, bổ sung và tích hợp các dịch vụ hành chính công trực tuyến của các bộ, ngành địa phương cùng các đơn vị trực thuộc lên cổng thông tin điện tử của các bộ, ngành địa phương. Tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của bộ, ngành địa phương lên cổng thông tin quốc gia.
- Xây dựng một môi trường pháp lý được nhiều người quan tâm. Các quy định về việc cung cấp dịch vụ công trên môi trường internet cùng với việc xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu, nhân lực phục vụ cho các hoạt động của cơ quan nhà nước. Các hoạt động, trao đổi thông tin giữa các cơ quan nhà nước với cá nhân, tổ chức hoạt động phục vụ vì lợi ích cho cộng đồng sẽ được ghi nhận trong các văn bản pháp luật.
- Tăng cường sự đảm bảo về an toàn và bí mật thông tin của các cá nhân khi sử dụng dịch vụ hành chính công điện tử. Với các dịch vụ điện tử thì sự thuận tiện, dễ sử dụng sẽ đối ngược với vấn đề bảo mật an ninh. Việc cung cấp nhiều dịch vụ với quy trình đơn giản, thuận tiện cho người sử dụng thì độ an toàn sẽ thấp. Còn hệ thống cần nhiều cấp độ khi đăng nhập thì lại không thân thiện với người dụng. Vì vậy các công ty xây dựng phần mềm dịch vụ công trực tuyến cần phải có một phương pháp để cân bằng cả hai yếu tố bảo mật và dễ sử dụng.
IV. CÁCH XÂY DỰNG PHẦN MỀM DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
- Chi phí thuê và duy trì tên miền: Xem chi tiết
- Chi phí đăng ký và duy trì nơi lưu trữ cổng thông tin
- Chi phí xây dựng phần mềm dịch vụ hành chính công trực tuyến: Dựa vào từng tính năng và giao diện của dịch vụ công trực tuyến mà Nam Việt sẽ báo giá chi phí xây dựng dịch vụ hành chính công điện tử phù hợp cho quý đơn vị.
- Với thị trường ngày càng cạnh tranh như hiện nay, sẽ có nhiều đơn vị báo giá dịch vụ hành chính công trực tuyến thấp hơn Nam Việt. Nhưng họ lại không đảm bảo được sự uy tín, tiến độ cũng như kinh nghiệm triển khai dịch vụ công cho quý khách hàng.
V. XÂY DỰNG PHẦN MỀM DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN NAM VIỆT MANG LẠI NHỮNG LỢI ÍCH GÌ
- Công ty thiết kế website Nam Việt đã có hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế web và xây dựng cổng thông tin điện tử sẽ mang lại cho quý khách hàng:
- Chúng tôi sẽ đưa ra các giải pháp phát triển dịch vụ công trực tuyến với đầy đủ các tính năng, giao diện, từ giao diện trang chủ đến giao diện trang con để đáp ứng sự hài lòng nhất của khách hàng và mang lại hiệu quả hoạt động cho quý đơn vị, công ty.
- Phần mềm dịch vụ công trực tuyến ở Việt Nam của Nam Việt đã được phát triển trong 7 năm nay nên có đầy đủ các tính năng mà quý đơn vị cần đến.
- Với đội ngũ nhân sự hơn 40 người của Nam Việt dày dặn kinh nghiệm, đã triển khai gần 2.000 hợp đồng, dự án sẽ giúp Quý khách dễ dàng, nhanh chóng có được một phần mềm dịch vụ hành chính công điện tử như ý.
- Nam Việt đã và đang làm việc với các Bộ, Sở, Tổng cục, Phòng,… và nhiều cơ quan nhà nước, nên chúng tôi có thể đáp ứng được các giấy tờ có liên quan theo yêu cầu của quý khách hàng.